» » Vị trí đặt mâm cúng nhập trạch hướng nào là hợp phong thủy?

Vị trí đặt mâm cúng nhập trạch hướng nào là hợp phong thủy?

Vị trí đặt mâm cúng nhập trạch là hướng nào? Cúng về nhà mới là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng của người Việt Nam. Đây là dịp để cả gia đình có thể cùng nhau làm lễ để tôn vinh thần linh và cầu mong cho một cuộc sống mới tốt đẹp khi chuyển về căn nhà mới. Hãy đọc bài viết dưới đây của https://tamlinh360.com/ để tìm câu trả lời cho thắc mắc trên nhé!

Vị trí đặt mâm cúng nhập trạch

Sau khi chuẩn bị đầy đủ lễ vật, gia chủ sẽ đặt ở vị trí trung tâm của ngôi nhà. Đó cũng là vị trí có sinh khí tốt nhất và quan trọng nhất. Với những gia đình có thiết kế phòng thờ riêng có thể đặt mâm cúng tại đó.

Bàn thờ đặt ở đâu cũng cần đảm bảo không gian làm lễ sạch sẽ, thoáng mát.

Với những thông tin trên, bạn đã biết được vị trí đặt mâm cúng nhập trạch có đặc điểm gì giống và khác nhau với cách bày mâm cúng khai trương, ông Táo, Tất niên, cúng giỗ, cúng chúng sinh, cô hồn, đầy tháng bé trai/ gái,… rồi đúng không nào?

Ý nghĩa của lễ nhập trạch

Lễ nhập trạch hay cúng vào nhà mới là một trong những nghi lễ xuất hiện từ xa xưa và được lưu truyền qua nhiều thế hệ của người Việt Nam. Cung cấp nhà mới được thực hiện khi chủ sở hữu muốn chuyển đến một địa điểm mới. Lễ nhập trạch có thể áp dụng cho trường hợp chuyển nhà, chuyển công ty, v.v.

Tín ngưỡng dân gian từ lâu cho rằng mỗi vùng đất là nơi ở của nhiều vị thần linh, các vị thần trực tiếp cai quản và canh giữ. Vì vậy, khi con người chuyển đến nơi ở mới thì phải báo cáo với thần linh, thổ quan cai quản trái đất, thần linh bằng cách làm lễ cúng. 

Là để các bậc bề trên chứng kiến sự hiện diện của gia đình trong tương lai gần, sẽ che chở và bảo vệ họ trong suốt thời gian họ sống ở đó.

Đồng thời, lễ cúng vào nhà mới cũng là một việc cần thiết để báo cáo với ông bà tổ tiên đã khuất. Mặt khác, nghi lễ này cũng nhằm tiễn đưa những linh hồn đang trú ngụ tại mảnh đất này, giúp giải trừ những tà ma còn lảng vảng trong mảnh đất này, ngôi nhà này để không ảnh hưởng đến gia đình.

Một số điều kiêng kỵ khi chuyển đến nhà mới

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, gia chủ cần tránh những điều sau nếu không muốn rước xui vào nhà khi làm lễ nhập trạch:

  • Làm lễ đúng giờ, ngày tốt lành. Khoảnh khắc này không nên bỏ lỡ.
  • Không mang đồ cũ vào nhà mới, không ra về tay không.
  • Tránh “rước hổ vào nhà”, quan niệm xưa cho rằng những người sinh năm Dần (không phải là gia chủ) không nên vào nhà mới.
  • Không ngủ trưa trong nhà mới, không đánh rơi đồ đạc khi vào nhà mới.
  • Đừng tranh cãi vào ngày bạn chuyển đến một ngôi nhà mới. Không mời khách vào ngày làm lễ để không làm phiền đến tổ tiên và thần linh.

Như vậy, cúng về nhà mới chính là một trong số những nghi thức đặc biệt quan trọng. Hy vọng rằng, qua bài viết này của Tâm Linh 360, bạn sẽ biết được đâu là vị trí đặt mâm cúng nhập trạch một cách chi tiết. Đừng quên theo dõi và truy cập vào trang chủ của chúng tôi thường xuyên nhé!

Categories: Lễ Vật
X