» » Hội Chùa Thầy – Nơi Gìn Giữ Và Truyền Cảm Hứng Tâm Linh 2023

Hội Chùa Thầy – Nơi Gìn Giữ Và Truyền Cảm Hứng Tâm Linh 2023

Hội chùa Thầy được tổ chức hàng năm từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 3 (âm lịch), là lễ hội tín ngưỡng với sự kết hợp của các loại nhạc cụ dân tộc luôn thu hút không chỉ tăng ni phật tử mà cả các đờn ca tài tử, du khách trong và ngoài nước. Hãy tham khảo bài viết hôm nay của Tamlinh360 để hiểu rõ hơn về lễ hội này nhé!

Tổng quan về chùa Thầy – Nguồn gốc lễ hội chùa Thầy

Chùa Thầy thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 20 km về phía Tây, được xây dựng từ thời nhà Đinh, là một di sản văn hóa có giá trị của quốc gia. 

Chùa Thầy hay còn gọi là chùa Thiên Phúc Tự, được xây dựng từ thời nhà Lý, một triều đại coi trọng đạo Phật. Nằm ở thế đất đẹp nhất, nơi đây không chỉ là danh lam thắng cảnh được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2015 mà còn là “Địa chỉ đỏ” trong các cuộc kháng chiến. Ngôi chùa cổ kính này là nét đẹp văn hóa và niềm tự hào của người dân xứ Đoài. Bạn hãy du lịch chùa này để khám phá nhiều điều thú vị nhé!

Chùa Thầy thực sự xứng đáng là di tích quốc gia đặc biệt bởi kiến trúc nghệ thuật độc đáo với nghệ thuật chạm khắc và hệ thống tượng tiêu biểu. 

Quần thể kiến trúc chùa Thầy bao gồm: Chùa Hạ, Chùa Trung, Chùa Thượng, Lầu Chuông, Lầu Trống, Chùa Cao, Chùa Một Mái, Chùa Long Đầu, Chùa Thượng, Đền Quan Thánh, Văn Xương… tọa lạc trên vùng đất thiêng được mệnh danh là “xương hàm rồng”. 

Sân trước chùa là hình lưỡi rồng đang thè ra uống nước, hai cây cầu Nhật – Nguyệt được ví như hai râu rồng, thủy đình bên hồ Long Trì là “viên ngọc” rồng vờn.

Giá trị kiến trúc nổi bật của chùa Thầy nằm ở ba pho tượng của chùa Cả là Tiền đường – Miếu Phật – Thánh điện xếp theo hình chữ “Tam” song song với nhau, một dấu ấn đặc trưng của kiến trúc thế kỷ XVII. 

Nếu nhìn từ ngoài vào sẽ thấy sự đồ sộ với nhiều kèo, cột… Hai bên hành lang dài thờ 18 vị La Hán, phía sau là lầu chuông và gác trống. Ngoài ra, chùa Thầy còn có hệ thống tượng pháp phong phú bằng nhiều chất liệu, như bộ tượng Di Đà Tam bảo là cổ nhất; đặc biệt là tượng Thánh Từ Đạo Hạnh bằng gỗ giáng hương đặt trong bàn thờ bằng gỗ nu nghiến cao khoảng 1,6m. 

Chùa Thầy được xây dựng như một biểu tượng Phật giáo, thông qua đó muốn gửi gắm nhiều ý nghĩa của biểu tượng Phật giáo cũng như nguyện vọng, ước nguyện của người dân.

Ngoài những giá trị kiến trúc tiêu biểu, chùa Thầy hiện là nơi lưu giữ nhiều bảo vật quốc gia có giá trị cả về nghệ thuật tạo hình và giá trị trừu tượng Phật giáo. 

Một số hiện vật có giá trị đặc biệt như bệ đá hoa sen có sư tử thời Lý, bệ đá hoa sen hai tầng “Bách Hoa Đài” thời Trần, quan tài thời Mạc, cuối thế kỷ XVI. Bệ tượng Lý Thần Tông – Đầu thế kỷ 17, lư hương thế kỷ 17 bằng gỗ hạc, thế kỷ 18 phượng hoàng… Chùa Thầy có nhiều tượng trụ ở dạng phù điêu dân gian cao cấp.

Chùa Thầy ở Sài Sơn là ngôi chùa gắn liền với cuộc đời của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Ông là Tăng, là Phật, là Vua và được nhân dân coi là ông tổ của rối nước, là thầy cúng chữa bệnh, dạy học cho dân làng. Lễ hội chùa Thầy sẽ được tổ chức từ ngày 5 tháng 3 đến ngày 7 tháng 3 âm lịch hàng năm.

Giới thiệu về lễ hội chùa Thầy

Lễ hội chùa Thầy được tổ chức ở đâu?

Lễ hội chùa Thầy được tổ chức tại chùa Thầy – ngôi chùa tựa vào chân núi Phật Tích, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.

Hội chùa Thầy ngày bao nhiêu?

Lễ hội chùa Thầy là một lễ hội lớn diễn ra từ ngày mùng 5 đến mùng 7 tháng 3 âm lịch hàng năm. Lễ hội này thu hút đông đảo người dân tham gia để khám phá những nét văn hóa đặc sắc của vùng miền. Đây là ngày lễ của tháng 3 mà mọi người không nên bỏ lỡ.

Lễ hội chùa Thầy có đặc điểm gì?

Phần lễ

Lễ Mộc dục: Trong không khí trang nghiêm, lễ Mộc dục diễn ra vào sáng mùng 5 Tết. Lễ Mộc Đức hay còn gọi là Lễ Tắm Tượng hiện được mở để thờ Đức Thánh Tổ Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Các già làng che chắn, tắm rửa và thay quần áo cho anh. Khi tham gia buổi lễ, người cao tuổi phải mặc trang phục chỉnh tề: áo dài, khăn xếp, khăn đóng và khẩu trang.

Lễ phụng nghênh bài vị và cúng An vị: Đây là nghi thức tiếp nối của phần lễ. Rước Thánh bài Từ Đạo từ Cung Thánh về Chùa Trung để tế Thánh. Buổi lễ bắt đầu bằng nghi thức tụng kinh trong làn khói thuốc. Sau đó, nhà sư và những người lớn tuổi sẽ tiến hành tắm tượng.

Tượng được lau chùi cẩn thận, xức nước thơm và thay áo mới. Bài vị của thánh sẽ được canh gác cẩn mật, dọc đường là những hàng cụ già đeo tràng hạt, cầm cờ phướn ngồi rước tại chùa Trung. Lễ cúng Phật diễn ra trang nghiêm, thu hút người xem. 

Lúc này các lễ vật chính đã được dâng lên và khách thập phương có thể dâng lên bàn thờ gồm: hoa, quả, trứng, xôi, chuối, bánh trái… Buổi lễ là một bản hòa tấu của đạo và thiên nhiên phối hợp với các loại nhạc cụ trong một không gian trang nghiêm linh thiêng.

Lễ tế và lễ rước: Vào ngày mồng 7 tháng 3 âm lịch, các làng trong làng sẽ vào yết kiến chùa Thầy, đi đầu đoàn rước là cờ phướn, pháp bảo, cuối cùng là cờ ngũ phương. , cờ. chiêng, trống. Nghi thức rước kiệu từ các thôn của xã Sài Sơn là phần quan trọng và chủ yếu nhất của buổi lễ. 

Vì vậy, đám rước cũng trở nên sang trọng và cầu kỳ hơn, phụ trách việc tế lễ phải là những trai tráng khỏe mạnh nghiêm trang trong làng. Kiệu của thánh sẽ đi đến từng khu vực trong làng để ca tụng và cầu mong thánh che chở, phù hộ cho dân làng. 

Trong buổi lễ này, chiếc áo cà sa màu vàng của các vị thánh sẽ được thay thế bằng áo cà sa của Phật giáo để tái hiện lại quá trình tu luyện. Tu học của Thanh Tử trước hết là để trường sinh bất lão, sau đó mới thành Phật đạo.

Phần hội

Đến với Lễ hội Chùa Thầy mà không xem múa rối nước thì thật là thiếu sót. Thiền sư Từ Đạo Hạnh là ông tổ của múa rối nước nên chùa Thầy là cái nôi của múa rối nước. Lễ hội múa rối nước được tổ chức long trọng tại Thủy Đình. 

Múa rối nước tái hiện những hình ảnh làng quê, những cử chỉ giản dị, quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. 

Dưới bàn tay khéo léo của người nghệ nhân, những con rối được kết hợp nhịp nhàng với tiếng nhạc, lời ca như truyền cảm, sống động và tạo sự hấp dẫn cho người xem. Có nhiều tiết mục múa rối như Thạch Sanh, Tấm Cám,… Múa rối là phần không thể thiếu và được chờ đợi nhất trong Lễ hội Chùa Thầy.

Ngoài múa rối nước, phần hội còn có nhiều trò chơi dân gian đặc sắc, sôi nổi như bịt mắt đập niêu, kéo co, các làn điệu chèo cổ cũng được trình diễn trong không khí tưng bừng của ngày hội.

Nhiều du khách đến với lễ hội chùa Thầy để tham quan, thưởng lãm vẻ hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng. Bạn có thể leo núi để tự do ngắm cảnh và cảm nhận không gian tĩnh lặng, không khí trong lành. 

Không những thế, đây còn là dịp để du khách về thăm những vùng quê gắn với truyền thuyết về các danh nhân, thiền sư từ nhiều thời đại đã đến đây để làm giàu thêm giá trị truyền thống của vùng danh thắng này.

Ngoài Hội Chùa Thầy thì trong tháng 3 này cũng có nhiều lễ hội khác mà các bạn nên biết. Cụ thể như là: Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ hội Đua Voi, hội Phủ Dầy,…

Ý nghĩa lễ hội chùa Thầy

Hội Chùa được tổ chức hàng năm trong 3 ngày từ mùng 5 đến mùng 7 tháng 3 (âm lịch). Lễ tưởng niệm công đức Đức Thánh Trần phải là ngày lễ tâm linh, tín ngưỡng dân gian quý báu của dân tộc ta.

Cùng với các giá trị văn hóa, tinh thần của lễ hội gắn kết các cá nhân trong cộng đồng và là cơ sở để duy trì sự cố kết cộng đồng cơ bản của khối đại đoàn kết dân tộc. 

Lễ hội Chùa Thầy hàng năm là sự kết hợp hài hòa giữa tín ngưỡng dân gian, Phật giáo và Đạo giáo, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân. Lễ hội là chỗ dựa tinh thần mạnh mẽ cho người dân, người ta đến chùa Thầy để cầu tình duyên, may mắn, tiền tài…

Điều lưu ý khi đi chùa Thầy

Khi đi chùa, bạn nên ăn mặc lịch sự, gọn gàng. Đường đi có nhiều đoạn leo núi nên đi giày thể thao có độ bám cao để tránh trượt ngã, các bạn nữ không nên đi giày cao gót. 

Lễ hội chùa Thầy tuy không được tổ chức hoành tráng nhưng sự uy nghiêm, diệu kỳ của ngôi chùa kết hợp với phần lễ hội vui nhộn vẫn khiến chùa Thầy trở thành điểm đến lý tưởng của du khách thập phương. 

Vì còn giữ được hơi thở sinh động của ngôi chùa nghìn năm tuổi nên chùa Thầy luôn là mối quan tâm của các nhà nghiên cứu tôn giáo, kiến trúc, điêu khắc… và là chốn bình yên, tĩnh dưỡng mà con người muốn tìm về.

Bài viết ngày hôm nay của Tamlinh360.com đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin về hội chùa Thầy một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Nếu muốn thu thập thêm nhiều kiến thức bổ ích thì đừng quên theo dõi và yêu thích chúng tôi nhé!

Categories: Ngày Lễ
X