» » Phật Giáo Thượng Tọa Bộ – Tông Phái Chính Phật Giáo Tây Tạng

Phật Giáo Thượng Tọa Bộ – Tông Phái Chính Phật Giáo Tây Tạng

Phật Giáo Thượng Tọa Bộ là một trong các tông phái Phật giáo quan trọng và có ảnh hưởng trong lịch sử Phật giáo. Được xem là một hệ thống phật giáo hoàn chỉnh, Phật Giáo Thượng Tọa Bộ có sự kết hợp giữa các phương pháp thiền, tâm linh, tư tưởng triết học và văn hóa. Hãy theo dõi bài viết này của Tamlinh360 để hiểu rõ hơn về tông phái này nhé!

Phật giáo Thượng tọa bộ là gì?

Phật giáo Thượng tọa bộ (tiếng Tây Tạng: ཐོགས་མེད་པད་མ་, ) là một trong ba trường phái chính của Phật giáo Tây Tạng, cùng với Nyingma và Kagyu. Nó được thành lập vào thế kỷ thứ 7 ở Tây Tạng bởi nhà sư truyền giáo ở Ấn Độ, Padmasambhava.

Phật giáo Thượng tọa bộ có những đặc thù như ước định những điều bí ẩn của vũ trụ, ứng dụng phương pháp thiền định trong tu hành, phương pháp trao truyền kiến thức bằng phương pháp truyền miệng.

Thực hành và giáo lý của Phật giáo Thượng tọa bộ xoay quanh việc thực hành thiền định và tập trung tâm linh, các giáo lý về tái sinh, luân hồi và giải thoát khỏi đau khổ, và sự tôn kính đối với các vị thần và linh vật của người dân.

Phật giáo Thượng tọa bộ cũng chia sẻ những điểm tương đồng và khác biệt với các Phật giáo Tây Tạng khác, cũng như tương tác và ảnh hưởng với Hồi giáo và Cơ đốc giáo.

Nhiều trường phái quan trọng của Phật giáo Thượng tọa bộ bao gồm Phật giáo Nga Nhĩ Tây Tạng (Dzogchen), Phật giáo Bắc Ấn Độ (Madhyamaka), và Thiền tông (Chan/Zen).

Các tác phẩm quan trọng của Phật giáo Thượng tọa bộ bao gồm Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa, Lục Tự Động Chi và Tâm Kinh.

Đặc trưng của Phật giáo Thượng tọa bộ

Phật giáo Thượng tọa bộ có những thực hành và giáo lý tiêu biểu sau đây:

Thực hành thiền và tập trung tâm linh

Sư Phụ tôn kính coi định tâm là một yếu tố quan trọng để đạt được giác ngộ và giải thoát. Thông qua thực hành thiền định, một học viên có thể đạt được sự an tâm, tập trung và thoát khỏi những suy nghĩ phiền nhiễu.

Giáo lý về sự tái sinh, luân hồi và thoát khổ

Sư Phụ tôn kính xem tái sinh và luân hồi là nỗi đau khổ vô tận của con người. Tuy nhiên, thông qua tu tập và thực hành Phật giáo, người ta có thể thoát khỏi luân hồi và đạt được giác ngộ.

Tôn trọng các vị thần và linh vật trong tín ngưỡng dân gian

Hòa thượng coi tín ngưỡng dân gian là một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh. Các vị thần và linh vật trong tín ngưỡng dân gian được kính trọng và tôn kính trong Phật giáo Thượng tọa bộ, và các hành giả cũng được khuyến khích tôn trọng và thờ phụng các vị thần và linh vật này.

Hướng tới giác ngộ tức thời

Phật giáo Thượng tọa bộ không giải thích đạt giác ngộ sau nhiều kiếp, mà khuyến khích tín đồ thực hành để đạt giác ngộ ngay bây giờ.

Có nhiều phương pháp giúp đạt được giác ngộ

Phật giáo Thượng tọa bộ sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để giúp các tín đồ của mình đạt được giác ngộ, bao gồm thiền định, yoga, thực hành dân gian và những phương pháp khác.

Tôn trọng sự đa dạng tôn giáo

Phật giáo Thượng tọa bộ tôn trọng và tương tác với các tôn giáo khác, chẳng hạn như Hồi giáo, Cơ đốc giáo và các tôn giáo dân gian khác.

Sự tập trung vào tâm linh

Phật giáo Thượng tọa bộ chú trọng đến sự phát triển tâm linh của cá nhân và xã hội, và coi đây là yếu tố quan trọng để giải thoát khỏi luân hồi.

Ảnh hưởng lớn đến văn hóa Tây Tạng

Phật giáo Thượng tọa bộ đã có ảnh hưởng lớn đến văn hóa và tôn giáo Tây Tạng, với những đóng góp cho nghệ thuật, văn hóa và triết học.

So sánh Phật giáo Thượng tọa bộ với Phật giáo Tây Tạng khác

Phật giáo Thượng tọa bộ và các Phật giáo Tây Tạng khác có nhiều điểm tương đồng nhưng cũng có nhiều điểm khác biệt. 

Hai tông phái này đều chịu ảnh hưởng của truyền thống tâm linh Ấn Độ nhưng nhìn chung Phật giáo Thượng tọa bộ tập trung vào việc truyền đạt các giá trị tinh thần cho con người trong khi các trường phái kia tập trung vào các nghi thức và nghi lễ phức tạp hơn.

Đạo Hồi giáo và đạo Thiên chúa giáo cũng đã ảnh hưởng đến Phật giáo Thượng tọa bộ. Phật giáo Thượng tọa bộ có một số ảnh hưởng đối với Hồi giáo trong việc phát triển thiền định và các phương pháp tâm linh. Nhiều người Hồi giáo Sufi ở Trung Đông đã chịu ảnh hưởng của Phật giáo Thượng tọa bộ và sử dụng nhiều phương pháp thiền định khác nhau trong thực hành của họ.

Sự tương tác giữa Phật giáo Thượng tọa bộ và đạo Thiên chúa giáo không nhiều như với Hồi giáo, tuy nhiên, ở một số nước phương Tây, những người theo đạo Thiên chúa đã tham gia các lớp thiền Thượng tọa bộ, ngồi và sử dụng các phương pháp thiền trong thực hành của họ.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về danh sách Phật trong Phật giáo qua bài viết của chúng tôi nhé!

Trường phái nổi bật của Phật giáo Thượng tọa bộ

Phật giáo Thượng tọa bộ là một trong ba trường phái chính của Phật giáo Tây Tạng, cùng với Nyingma và Kagyu. Tuy nhiên, trong Phật giáo Thượng tọa bộ có nhiều trường phái phụ quan trọng, mỗi trường phái có phương pháp thiền định và giáo lý riêng. Dưới đây là ba trường phái quan trọng nhất của Phật giáo Thượng tọa bộ:

Phật giáo Tây Tạng Nga Nhi (Dzogchen): Là một trường phái nhằm giúp mọi người nhận ra bản chất của tâm trí, tìm kiếm sự giải thoát và trở lại hiện trạng. Phương pháp thiền tập trung vào việc nhận biết và trải nghiệm trạng thái tự nhiên của tâm.

Phật giáo Bắc Ấn Độ (Madhyamaka): Đây là một trường phái tập trung vào việc phân tích và bác bỏ những quan điểm sai lầm về sự tồn tại và không tồn tại. Phương pháp thiền tập trung vào việc phân tích và chiêm nghiệm bản chất của thực tại.

Phật giáo Thiền Tông (Chan/Zen): Đây là trường phái tập trung giải quyết các vấn đề tâm linh bằng cách sử dụng các câu đố và truyện ngắn để giao tiếp. Phương pháp thiền tập trung vào sự tập trung và đặt câu hỏi để giải quyết các vấn đề tâm linh.

Trên đây là những thông tin liên quan đến Phật giáo Thượng Tọa BộTamlinh360 muốn chia sẻ đến các bạn. Nếu muốn thu thập thêm nhiều nội dung bổ ích thì đừng quên theo dõi chúng tôi nhiều hơn nhé!

Categories: Phật Giáo
X