» » Vai Trò & Ý Nghĩa Của Bát Quái Trong Ngũ Hành Phong Thủy Năm 2023

Vai Trò & Ý Nghĩa Của Bát Quái Trong Ngũ Hành Phong Thủy Năm 2023

Trong vòng tròn ngũ hành âm dương thì Bát Quái có ý nghĩa rất quan trọng về Bát Trạch, cung mệnh,… của mỗi người. Không chỉ có 8 quái mà còn có hai loại chính là Hậu Thiên và Tiên Thiên mang đến nhiều vai trò. Thế thì để hiểu rõ được hết thì cùng tham khảo bài viết hôm nay của tamlinh360.com nhé.

Tổng quan về Bát Quái

Trong ngũ hành phong thủy chắc hẳn bạn đã nghe nhiều đến từ “Bát Quái”. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được Bát Quái là gì? và ảnh hưởng thế nào đến phong thủy nhà cửa hay kể cả khi mang bùa hộ mệnh.

Tìm hiểu thêm: Kinh Dịch Là Gì? Cách Lập Quẻ Kinh Dịch Và Luận Giải

Bát Quái là gì?

Bát Quái được hiểu đơn giản là 8 biểu tượng đặc trưng thuộc vũ trụ học. Một đường liền nét biểu thị mặt dương và một đường nét đứt biểu thị mặt âm tạo nên hai ký hiệu chính của Bát Quái. Tám phương thức kết nối với nhau chính là lý do nó có tên Bát Quái.

Bát Quái thường được sử dụng trong gia đình để loại bỏ các hung khí xấu từ bên ngoài và xua đuổi ma quỷ cùng những linh hồn có hại khác ra khỏi nhà. Do đó để mang lại lợi ích nhiều nhất cho gia đình bạn khi sử dụng Bát Quái, bạn phải đặt nó đúng vị trí.

Nguồn gốc hình thành của Bát Quái

Tiên Thiên Bát Quái và Hậu Thiên Bát Quái là hai loại của Bát Quái và Tiên Thiên Bát Quái hay còn gọi là Phục Hy Bát Quái được Phục Hy nghiên cứu tạo ra. Bên cạnh đó thì Chu Văn Vương nghiên cứu về Hậu Thiên Bát Quái. Thế nên Bát Quái sử dụng 8 quẻ từ hai nghiên cứu này, bao gồm:

Quẻ Càn:Đại diện cho Trời, sức mạnh và sự cứng rắn của người cha
Quẻ Khôn:Đại diện cho Đất, gợi đến hình ảnh người mẹ yêu con bao la, hiền từ
Quẻ Đoài:Đại diện cho Nước, hình ảnh người con gái xinh đẹp và nết na, đầy tính âm
Quẻ Cấn:Là núi, thể hiện sự bền bỉ, vững chắc của một người đàn ông
Quẻ Khảm:Là đầm lầy, ao hồ, biểu hiện những điều không sạch sẽ, cấm kỵ
Mang hình ảnh của người nhỏ nhen, thấp kém và đáng coi thường
Quẻ Ly:Đại diện cho Lửa, thể hiện  sự thông minh, hiểu biết và nhiệt huyết
Quẻ Tốn:Biểu tượng của gió, nói lên sự do dự, không quyết đoán và dễ lung lay
Quẻ Chấn:Biểu tượng của sấm sét, là người khó kiểm soát cảm xúc, nóng nảy, nổi giận.

Nguyên lý hoạt động của Bát Quái

Người Phương Đông cổ đại xem nguyên lý hoạt động của Bát Quái là sự chuyển động của các dòng khí theo chu kỳ âm dương. Những cuộc nghiên cứu  này đã dẫn đến việc nghiên cứu các mô hình chuyển động hằng ngày trong cuộc sống.

Từ điều đó, mọi người có thể quan sát cách tự nhiên có thể là một mạng lưới các liên kết và các mối quan hệ mật thiết. Các yếu tố này luôn được đưa vào các mô hình có mối tương quan. Vậy nên để ngăn chặn những kết quả tồi tệ, bạn nên biết các khái niệm cơ bản của trận đồ Bát Quái.

Ý nghĩa của bát quát

Bát Quái là một minh họa về con người, vật thể và các hiện tượng vũ trụ. Ngũ hành của phong thủy và triết học thái cực quyền đều chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ Bát Quái.

Tất cả những thay đổi và biến đổi trong vũ trụ được thể hiện bằng bộ Bát Quái. Nhận thấy rằng mọi thứ trong tự nhiên đều có sự tương phản mà khi hợp nhất lại có thể mang lại sự thay đổi, Bát Quái đại diện cho những phẩm chất đối lập như thiện và ác, tốt và xấu, mềm và cứng,…

Bát Quái từ xa xưa đã được sử dụng trong các lĩnh vực tâm linh như chiêm tinh, phong thủy, thiên văn, y học,….

Phân loại từng quái trong Bát Quái

Như bạn đã biết, có 8 quái trong Bát Quái, và mỗi quái đều có một tên cùng biểu tượng riêng. Hãy tham khảo ý nghĩa của các loại sau đây:

Tên quáiVị tríĐại diện trong gia đìnhMàu sắc
CànTrên TrờiCha, chồng, chủ gia đìnhBạc, trắng, vàng
ChấnTrong SấmNgười con trai cảXanh lá cây
KhảmCon trai giữa hoặc đàn ông trung niênĐe, xanh da trời
CấnNgười con trai útVàng, nâu
Bàn tay hay ngón chân của con người
KhônTrong Đất – hướng Tây NamMẹ, vợ, bà, cụ bà,…Nâu vàng
Bụng và dạ dày của con người
LyỞ HỏaGiữa con cái và phụ nữ trung niênĐỏ, cam, hồng, tím
Tim và mật của con người
TốnTrong GióMối quan hệ của con cáiXanh lá cây
Hành MộcĐầu, mông và thắt lưng của con người
ĐoàiTrong HồGiữa người con gái út và con gái ít tuổi nhấtTrắng, bạc, vàng
Miệng, lưỡi và răng của con người

.

Bát Quái có tác dụng gì?

Hầu hết không phải ai cũng biết hết công dụng của Bát Quái. Chức năng chính của Bát Quái là hội tụ năng lượng tốt của vũ trụ để xua đuổi tà ma, hóa hung thành cát, hoặc giúp nhà cửa của bạn theo hướng tích cực hơn.

Bát Trạch Minh Cảnh

Hậu Thiên Bát Quái được dùng làm cơ sở để phân hướng nhà theo tuổi gia chủ trong môn Dương trạch gọi là Bát Trạch Minh Cảnh. Nó được dùng để xem phong thủy về hướng nhà, hướng bếp cũng như một số phân vị quan trọng. Như vậy, trong Bát Quái có 8 cung tốt và xấu khác nhau, trong đó có 4 cung tốt và 4 cung xấu tương ứng với hướng nhà.

  • Hướng tốt: Sinh Khí – Thiên Y – Diên Niên – Phục Vị
  • Hướng xấu: Tuyệt Mệnh – Ngũ Quỷ – Lục Sát – Họa Hại

Chúng ta sẽ xác định mệnh của gia chủ dựa trên tuổi của họ, sau đó sẽ bắt đầu bằng việc chọn các hướng nhà phù hợp mang lại cho người đó sinh khí mạnh mẽ, tài lộc dồi dào, sức khỏe và nhiều niềm vui trong cuộc sống đồng thời tránh được hướng nhà xấu gây tác động tiêu cực. gia tài.

Gương trấn giải phong thủy

Như chúng ta đã thấy, nhiều nhà thường đặt gương Bát Quái ngoài cửa ra vào để xua đuổi tà ma và những điềm gở, ngăn chặn sát khí và mang lại may mắn. Gương Tiên Thiên Bát Quái và Hậu Thiên Bát Quái là hai loại gương Bát Quái thường được dùng.

Bát Quái đồng

Mục đích chính của gương Bát Quái bằng đồng là để làm chệch hướng và phản xạ lại hung khí và năng lượng tiêu cực bên ngoài. Gương Bát Quái đồng thuộc hành Kim nên có khả năng giải phóng hung khí hay sát khí ở nơi nào đó. Nó được làm bằng đồng nguyên chất, nên cực kỳ chắc chắn.

Bát Quái lõm

Mục đích chính của gương Bát Quái lõm là tiếp thêm năng lượng tích cực cho gia đình bạn. Bát Quái lõm thường được sử dụng khi nơi ở không tương xứng với tuổi của gia chủ hoặc có nhiều điều kiêng kỵ. Năng lượng tích cực và cát từ ao, sông và biển có thể được hút vào bằng cách sử dụng Bát Quái lõm.

Bát Quái phẳng

Bát Quái phẳng vẫn được sử dụng rộng rãi trong phong thủy vì nó có nhiều ứng dụng và thu hút năng lượng có lợi nhất. Năng lượng tích cực và rất nhiều cát khí có thể được hút vào nhà nhờ Bát Quái phẳng. Tuy nhiên, bạn cần chọn một vị trí phù hợp để treo gương nếu bạn muốn tăng thêm giá trị tối đa

Giải đoán số mệnh, chiêm tinh học, mai hoa dịch số

Dựa trên 64 quẻ kép, Bát Quái được ứng dụng trong việc bói toán. Hai quẻ đơn hợp thành quẻ kép. Một trong tám quẻ đã nêu ở trên chứa đựng mỗi quẻ. Khả năng đọc các quẻ của mỗi người và cách chúng diễn biến sẽ đưa ra những dự đoán tương đối chính xác, có thể dự đoán một loạt các sự kiện trong tương lai.

Cần lưu ý gì khi dùng Bát Quái?

Để Bát Quái trở nên hữu dụng nhất, bạn cần lưu ý một số điều khi sử dụng.

  • Nên treo gương Bát Quái ở những vị trí có thể ngăn hung khí và thay đổi khí trường như cửa sổ hướng ra đường, sân, sông, hồ,….
  • Để ngăn chặn sát khí của đồ vật, nên đặt gương Bát Quái ở những nơi có thể chiếu thẳng vào những điều xấu xa.
  • Bạn không nên sử dụng Bát Quái ở phía trước nhà cửa của mình nếu ở đối diện với bất kỳ ngôi đền hoặc nhà thờ nào khác.

Trên đây là những thông tin cần biết về Bát Quái trong phong thủy. Để sử dụng Bát Quái một cách hiệu quả nhất, bạn nên cần biết được ý nghĩa và vai trò này của nó. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ tìm thấy những thông tin hữu ích ở bài viết trên của tamlinh360.

Categories: Phong Thủy
X