Những Mẹo Vặt Biết Có Thai Sớm Mẹ Nào Cũng Nên Biết

By Ngọc Khánh Updated on

Mẹo vặt biết có thai sẽ giúp các mẹ sớm có kế hoạch chăm sóc bản thân và thai nhi thật tốt để con yêu chào đời thật khỏe mạnh. Hãy cùng tamlinh360 xem thử đó là những mẹo nào bạn nhé!

meo vat biet co thai som

Cách Nhận Biết Có Thai Tại Nhà Không Cần Que Thử

Chưa đến kỳ kinh làm sao biết có thai? Dưới đây là những dấu hiệu có thai sớm nhất khi vẫn chưa đến chu kỳ đèn đỏ.

Đau Ngực

Khi mang thai, cơ thể nữ giới sẽ có nhiều thay đổi và nội tiết tố cũng đổi thay nhanh chóng dẫn đến lượng máu đến ngực tăng. Vì vậy mà bầu ngực sẽ căng hơn và có cảm giác đau nhức. Lúc này, cần hạn chế mặc áo ngực quá chật so với cơ thể và nhớ chăm chỉ massage để cho vùng ngực dễ chịu hơn.

Chậm Kinh

Đây là biểu hiện phổ biến và dễ nhận thấy nhất. Khi rụng trứng và thụ thai, nội tiết tố mang tên hCG tăng lên đáng kể và không xuất hiện ngày đèn đỏ. Thế nhưng, hiện tượng này chỉ đúng với những ai có kinh đều. Còn với những trường hợp có chu kỳ kinh không đều thì rất dễ nhầm lẫn với tình trạng mất kinh, chậm trễ kinh vì một số lý do khác.

Chứng Chuột Rút

Lúc trứng bám vào thành tử cung để làm tổ sẽ khiến vị trí này bị kéo căng và gây ra những cơn đau. Chính vì vậy mà mẹ bầu có thể bị chuột rút trong ngày thứ 6 đến ngày 12 của thai kỳ.

Máu Báo Thai

Phôi thai bám vào nội mạc tử cung có thể gây ra chứng đau quặn nhẹ vùng bụng. Đồng thời, lúc này vùng âm đạo cũng sẽ xuất huyết nhưng không giống như kinh nguyệt, lượng máu này thường ít và chỉ có trong thời gian rất ngắn. Hiện tượng này gọi là máu để báo có thai và thường xảy ra sau thụ thai khoảng 10 ngày.

Mệt Mỏi

Lúc mới mang thai, người mẹ sẽ cần một phần năng lượng nhất định cho quá trình phát triển của bào thai. Thế nên, mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi. Cụ thể là thường xuyên buồn ngủ và ngủ nhiều. Sẽ ổn định và bớt lại khi thai đã hình thành đầy đủ vào khoảng tuần thai thứ 12 trở đi.

Đầu Vú Thâm Quầng

Nội tiết tố thay đổi khi mang thai ảnh hưởng đến nhiều hoạt động trong cơ thể, bao gồm cả da ở ngực. Theo đó, vùng da này của phụ nữ có thai thường bị thâm và sẫm màu hơn bình thường. Thông thường, từ tuần 10 mới nhận được thấy sự thay đổi rõ rệt màu sắc ở đầu ngực.

Buồn Nôn

cach nhan biet co thai tai nha khong can que thu

Một trong những dấu hiệu mang thai rất rõ ràng. Trong các tuần có thai đầu tiên, Hormone Estrogen và Progesterone tăng lên nên sẽ khiến mẹ muốn nôn, nhất là vào mỗi buổi sáng thức dậy.

Đi Tiểu Nhiều

Tử cung của bạn sẽ ngày càng phát triển để đảm bảo cho việc nuôi dưỡng thai nhi sau khi đã thụ thai. Do đó, sẽ chèn ép lên bàng quang khiến thai phụ buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần hơn ngày thường. Thai nhi càng lớn thì việc đi tiểu sẽ càng thường xuyên hơn.

Nhạy Cảm Với Mùi Vị

Khi đã mang thai, chị em sẽ mẫn cảm hơn với các mùi vị. Chẳng hạn như mùi thức ăn, mùi thuốc lá, mùi nước hoa,…Và thường gặp là sau 3 tháng tình trạng này sẽ giảm dần đi.

Thèm Ăn

Trong những tuần thai đầu, mẹ cần cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Vì thế, mẹ bầu sẽ nhanh thấy đói và thèm ăn hơn. Đặc biệt, có khi còn thèm những món trước đây không thích ăn, còn các món từng thích giờ lại không muốn ăn nữa.

Tâm Lý Thay Đổi

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai dẫn đến sự thay đổi về tâm lý. Hầu hết mẹ bầu sẽ dễ xúc động và tính tình rất thất thường. Chính vì lý do đó mà mẹ bầu luôn cần được quan tâm, chia sẻ và động viên từ người chồng cùng người thân cũng như bạn bè.

Những Cách Nhận Biết Có Thai Của Người Xưa

Ngày xưa, các mẹ không có nhiều phương pháp chẩn đoán y khoa nhưng vẫn biết chính xác chính mình hoặc người khác có thai một cách sớm nhất thông qua những thay đổi bên ngoài của cơ thể. Dù mẹo để biết mang thai theo dân gian không có cơ sở khoa học nhưng kết quả rất đáng ngợi khen.

Nhờ Tóc Và Lông Mày

Theo kinh nghiệm truyền miệng, khi nhìn thấy lông mày, tóc mai hoặc tóc gáy dựng đứng bất thường có khả năng là đã có thai. Tuy không được kiểm chứng như nó được lan truyền rộng rãi vì khá đúng.

Dấu Hiệu Nhận Biết Có Thai Qua Khuôn Mặt

Phần lớn phụ nữ có thai đều trông nở nang hơn về cả cơ thể và khuôn mặt. Nguyên nhân là vì Hormone thay đổi và nhu cầu dinh dưỡng ở bà bầu tăng cao. Thế nên, nếu mặt và mũi nở to bất thường, khả năng mang thai rất lớn.

Dựa Vào Sắc Da Và Môi

Da dẻ hoặc môi nhợt nhạt cũng là cách để bạn biết có thai theo dân gian. Thực tế thì tình trạng này liên quan đến việc ốm nghén, mệt mỏi,…khi mới mang thai. Tuy nhiên, không phải lúc nào có thai cũng có những biểu hiện này nên mẹo này chỉ mang tính tham khảo.

Cổ Ngẳng, Thái Dương Nổi Gân Xanh

Phụ nữ mang thai cổ sẽ trông gầy và có vẻ dài ra, thái dương có gân màu xanh. Cách này cũng được truyền miệng rất nhiều nhưng độ chính xác không cao vì phụ nữ gầy hoặc mắc một số bệnh lý vẫn có những dấu hiệu này.

Nhìn Cổ Tay Biết Có Thai

Theo Y Học Cổ Truyền, bắt mạch ở cổ tay cũng biết có thai hay chưa. Điều này được lý giải là do cơ thể có nhiều thay đổi nên mạch đập cũng sẽ khác đi. Tốt nhất nên thực hiện vào sáng sớm chưa ăn uống gì.

Trước ngày bắt mạch kiểm tra, hãy để hai ngón tay lên cổ tay, chỗ ngay lằn chỉ để dò mạch. Cứ một lần đập được tính là một nhịp. Sáng ngày tiếp theo nên dùng khoảng 4g Xuyên Khung mua ở các nhà thuốc Đông Y ủ với 30ml nước sôi 5 phút, để nguội rồi uống. Sau đó, để tay vào vùng mạch hôm trước đã dò, canh thời gian trong vòng 1 phút rồi bắt đầu đếm nhịp dập.

Người bình thường thì 1 phút đập 70 nhịp, mẹ bầu thì thường khoảng 80 – 85 nhịp/phút. Lưu ý là phải giữ bình tĩnh, đừng thở gấp để kết quả được chính xác nhé!

Sờ Bụng Thế Nào Biết Có Thai?

  • Bụng ngày càng to: Dấu hiệu dễ biết khi mang bầu là kích thước vòng bụng. Với những mẹ lần đầu mang thai thì bụng sẽ thay đổi từ tháng thứ 2, thứ 3.
  • Bụng bầu cứng và tròn hơn bụng mỡ: Dấu hiệu này xuất hiện là do sự phát triển của thai nhi, nước ối và lượng hơi trong bụng mẹ,…Trong khi đó, bụng to do mỡ thường nhão và chảy xệ.
  • Bụng bầu thường có vết rạn: Bụng to do tăng cân sẽ không có dấu vết gì. Do vậy, nếu thấy có vết rạn ở vành bụng, gần rốn thì phần trăm rất cao là đã mang thai.

Một Số Cách Khác Để Biết Có Thai Hay Không?

mot so cach khac de biet co thai hay khong

Cách Nhận Biết Có Thai Tại Nhà Bằng Kem Đánh Răng

Cách thử thai này đơn giản và rất dễ tiến hành. Hiệu quả nhất nếu thử vào sáng sớm vì lúc này hàm lượng hCG đậm đặc nhất.

Để thử, hãy lấy nước tiểu cho vào cốc rồi bỏ vào một ít kem đánh răng vào khuấy đều. Đợi một lúc để xem kết quả. Nếu dung dịch chuyển sang sắc xanh nghĩa là đã có thai, cần chuẩn bị đến bệnh viện để được thăm khám. Còn không thấy gì là chưa có thai. Để chính xác nên dùng kem đánh răng màu trắng, có thể dùng sau khi trễ kinh 4 – 5 ngày hoặc sau 2 – 4 tuần quan hệ.

Cách Nhận Biết Có Thai Qua Nước Tiểu

Khi mang thai, nước tiểu sẽ nhiều vì quá trình lọc máu xảy ra nhiều lên. Ở giai đoạn đầu thai kỳ, nước tiểu sẽ có mùi hăng, nồng hơn bình thường và màu là màu trắng đục đến vàng nhạt. Ngoài ra, có thể hòa rượu và nước tiểu để thử. Nếu rượu phản ứng với Protein có trong nước tiểu thì tỉ lệ đã có thai rất cao.

Cách Nhận Biết Có Thai Bằng Baking Soda

Cách kiểm tra thai dễ áp dụng, ai cũng thực hiện được. Trước tiên, hãy chuẩn bị một lượng nước tiểu và baking soda vừa đủ. Tiếp đến, cho baking soda vào nước tiểu rồi chờ khoảng 1 phút. Nếu hỗn hợp sủi bọt như nước uống có ga thì chúc mừng, có thể bạn đã có thai. Nếu như không thấy gì thì không có thai.

Mẹ Bầu Cần Làm Gì Khi Có Dấu Hiệu Mang Thai?

Khi biết mình đã có mang, mẹ bầu nên làm ngay những việc sau đây để thai kỳ suôn sẻ và thuận lợi chào đón bé yêu nhé!

Khám Thai Càng Sớm Càng Tốt

Việc này giúp bạn lần nữa xác định có mang thật không. Sau là để bác sĩ siêu âm nhằm loại trừ khả năng mang thai ngoài tử cung, kiểm tra sự phát triển của phôi và phòng ngừa một số biến chứng có thể xảy ra trong thai kỳ như sảy thai, thai lưu,…

Bên cạnh đó, cần thực hiện một số xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, nước tiểu,…để phát hiện sớm những bất thường trong cơ thể người mẹ như thiếu máu, rối loạn chức năng tuyến giáp,…để từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời.

Áp Dụng Chế Độ Ăn Cho Bà Bầu

Khi đã có thai, mẹ bầu phải chú ý đến dinh dưỡng. Cần có chế độ ăn đa dạng thực phẩm để cung cấp đầy đủ dưỡng chất, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Chú ý, phải đáp ứng đủ những nhóm chất gồm Bột Đường, Đạm, Béo, Vitamin và các khoáng chất. Đặc biệt, một số thai phụ cần phải tăng cường thêm Axit Folic, Sắt và Canxi theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nghỉ Ngơi Nhiều Hơn

Mẹ bầu nên ngủ nghỉ hợp lý. Nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và ngủ thật ngon giấc. Cần vận động nhẹ nhàng để có thể được thư giãn, không lao động nặng nhọc, giữ cho tinh thần thoải mái và tránh căng thẳng.

Kết Luận

Trên đây là tổng hợp các mẹo để biết có thai và những lưu ý khi mang thai. Mong rằng, những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn.

Việc làm mẹ chưa bao giờ là dễ dàng. Vậy nên, các mẹ hãy chuẩn bị thật tốt để hành trình thai nghén, sinh nở và nuôi con sau này thật thuận lợi nhé!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *