Bài Cúng, Văn Khấn Cúng Tạ Ơn Thần Linh, Thổ Địa Năm 2023

By Thầy Tú Bình Chánh Updated on

Văn khấn cúng tạ ơn thần linh, thổ địa được đọc như thế nào? Đây là một nghi lễ quan trọng vào đầu và cuối năm để tạ ơn các vị thần bản địa của đất nước mà chúng ta đang sinh sống. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của https://tamlinh360.com/ để hiểu rõ hơn về bài cúng truyền thống tốt đẹp này của dân tộc ta nhé!

van khan cung ta on

Ý nghĩa văn khấn cúng tạ ơn trời đất

Bàn thờ gia tiên là vật dụng không thể thiếu đối với nhiều gia đình. Bạn không thể quên thắp hương và sắp xếp đồ đạc trên bàn thờ, đặc biệt là vào các ngày lễ, sinh nhật, tết.

Thổ Địa – Thần của sự giàu có, mặc dù anh ta không đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình kinh doanh lại rất coi trọng việc thờ cúng hai vị thần này. 

Họ thắp hương cho hai ông không chỉ trong các dịp lễ, Tết mà còn hàng ngày để cầu mong tiền vào như nước, làm ăn buôn bán thuận buồm xuôi gió, vạn sự như ý.

Trong các tư gia Việt Nam ngày nay, kinh tạ ơn là lời chúc được sử dụng nhiều nhất. Người Việt tin rằng nếu thành tâm khấn vái các vị thần như Ông Địa, Ông Tài sẽ phù hộ độ trì cho cuộc sống như tổ tiên đã dạy.

y nghia van khan cung ta on troi dat

Cúng tạ ơn vào ngày nào?

Các gia đình thường làm lễ cúng xông đất vào dịp cuối năm để tỏ lòng thành kính với vị thần cai quản vùng đất nơi họ cư trú, đó là Thổ Công. 

Thổ Công luôn được coi là vị thần quan trọng nhất trong gia đình. Mọi người nên đọc bài văn khấn tạ ơn Thổ Công trước khi khấn bàn thờ tổ tiên khi hành lễ.

Lễ nhập trạch hay cúng Thổ Công trước đây là một sự kiện riêng, thường được thực hiện trước. Sau đó diễn ra lễ cúng ông Công ông Táo. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tâm linh cho rằng lễ tạ Thổ Công thể hiện lòng thành của gia chủ. Do không bắt buộc nên hiện nay hầu hết các gia đình đều tham gia lễ cúng ông Táo, ông Công và lễ tạ ơn Thổ Công.

Vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn không biết cúng xông đất vào ngày nào thì câu trả lời là sẽ có 2 cách để tiến hành lễ xông đất cuối năm:

  • Thứ nhất, ngày tạ ơn nhất định phải trùng lễ tiễn Táo Quân về chầu trời
  • Thứ hai, phải làm trước ngày ông Công, ông Táo về trời sau rằm tháng Chạp.

Lễ tạ ơn trời đất là một phong tục lâu đời của người dân Việt Nam, trong đó con người bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị thần linh đã cưu mang vùng đất mà mình sinh sống. 

Nhiều gia đình thực hiện nghi lễ cúng thổ công với mong muốn các vị thần cai quản sẽ mang lại bình yên, ấm no cho cả gia đình.

cung ta on vao ngay nao

Sắm lễ vật cúng đất đai để tạ ơn

Bên cạnh tầm quan trọng của bài kinh tạ ơn thì mâm lễ cúng cũng quan trọng không kém. Đối với những gia đình có bàn thờ có ba lư hương thì phải chuẩn bị các lễ vật như sau: một mâm cơm Tổ tiên, một mâm cúng Tổ tiên, một mâm cúng Quan Đăng thổ thần:

  • Chuẩn bị mười bông hồng đỏ, chia thành hai lọ và cắm hoa tươi hai bên bàn thờ.
  • Gà luộc có thể luộc chín, để nguyên con rồi bày trên đĩa lớn (loại gà ta hoặc gà trống thiến) hoặc đùi heo (chân trước) (chân trái hoặc chân phải) luộc chín.
  • 3 ly rượu nhỏ và 0,5 lít rượu trắng
  • 3 quả cau dài đẹp và 3 lá trầu không
  • Hai bên bàn thờ là hai đĩa hoa quả.
  • Hai bên bàn thờ là hai đĩa xôi trắng rất to.
  • Hương thơm của mâm lễ
  • Hai bên bàn thờ bày mười lon bia và sáu lon nước ngọt.
  • 1 gói thuốc lá và 1 gam trà mỗi loại
  • Một đĩa lớn đầy thức ăn ngon.

Ngoài ra, phần mã phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, bao gồm:

  • 1 cây vàng hoa đỏ (1000 đồng tiền vàng).
  • Lễ vật 50 lạng vàng bạc đặt trên mâm (cúng sinh nhật).
  • Một con ngựa màu đỏ cao hơn năm con còn lại, với chiếc mũ lớn hơn, áo khoác và dây kích, cũng như lá cờ, roi da và kiếm.
  • 6 con ngựa, trong đó có 5 con vàng, chàm, tím, đỏ, lam, trắng, 5 bộ mũ, áo, hia (loại nhỏ) và một bộ cờ, gươm, roi.
  • Mười đồng vàng cúng dường được đặt trên lưng mỗi con ngựa.

Bạn có thể đọc thêm một số bài cúng, văn khấn cho nghi lễ khác. Chẳng hạn như là: Văn khấn ông Công ông Táo, văn khấn 16, giao thừa,…

Bài văn khấn cúng tạ ơn đầy đủ

Văn khấn cúng tạ ơn thần linh, thổ địa đầu năm, cuối năm

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con xin kính lạy:

Quan đương xứ thổ địa chính thần.

Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần.

Hôm nay vào ngày……tháng……năm……., nhằm tiết ……………………………….

Chúng con tên là:……………………………………………………………………………….

Thành tâm sắm sửa phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ thần linh Thổ Địa.

Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà đến an cư lạc nghiệp tại nơi này. Đội ơn thần linh Thổ địa ban ân, che chở đất này được phong thủy yên lành, khí xung, mạch vượng, 4 mùa không hạn ách tai bay, 8 tiết có điềm lành tiếp ứng. 

Trong ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe. Nay vào ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, và tỏ lòng tôn kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng các món lễ vật, chứng minh tâm đức.

Cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ địa sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình của chúng con được an cư, đạt được những điều mong ước, cho nhà cao cửa rộng, cho nhân vật hưng long, cho tăng tài tiến lộc.

Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, ý khẩn tâm thành, cúi xin soi tận.

Kính thỉnh Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng.

Cẩn cáo!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Văn khấn lễ tạ tổ tiên

van khan le ta to tien

Hôm nay vào ngày mùng 2 (hoặc 16) tháng …. năm ….
Gia chủ thành tâm xin dâng hương các món hoa quả, gạo muối, giấy tiền vàng bạc, bánh kẹo, …. cúng cho các Ông Bà, Chư Thần, những vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực này.

Vậy xin tất cả các Chư Thần, Ông Bà, cùng những vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai tại khu vực này thọ nhận chứng minh ủng hộ cho gia chủ.
NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT chứng minh (khấn vái 3 lần)

Mô Phật – Lễ vật của gia chủ có điều gì sơ sót, gia chủ xin tất cả các vị Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai cai quản trong khu vực niệm tình, hoan hỉ tha thứ.

NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT 
NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT
NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT
(bài văn khấn này nguyện 2 lần)
Khi nhang sắp tàn, đọc:

NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT 
NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT
NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT
NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT
NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT
NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT
NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT

Mô Phật – Lễ cúng đến đây đã kết thúc. Gia chủ xin tất cả những vị Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mặt khuất mày, cô bác đất đai cai quản trong khu vực ở đâu trở về đó, và cho gia chủ xin cáo thỉnh lễ vật.

NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT chứng minh
NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT chứng minh
NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT chứng minh

Trên đây là những bài văn khấn cúng tạ ơn chuẩn nhất năm 2023 mà Tamlinh360.com muốn chia sẻ đến các bạn. Nếu muốn thu thập thêm nhiều thông tin bổ ích thì đừng quên theo dõi và chào đón nhiều bài viết khác của chúng tôi nhé! Xin chân thành cảm ơn!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *