» » Mùa Xuân Bắt Đầu Từ Tháng Mấy & Có Khí Hậu Thế Nào Năm 2023

Mùa Xuân Bắt Đầu Từ Tháng Mấy & Có Khí Hậu Thế Nào Năm 2023

Một trong những thời điểm đẹp nhất trong năm là mùa Xuân bởi đây là thời điểm tinh hoa của đất trời hội tụ cũng như niềm tin, sự sống khơi dậy. Vậy mùa Xuân bắt đầu từ tháng mấy sẽ được tamlinh360.com giải đáp chi tiết và cụ thể nhất ở bài viết hôm nay.

Mùa Xuân bắt đầu từ tháng mấy?

Mùa Xuân bắt đầu từ tháng mấy? – Nhiều người lầm tưởng rằng mùa Xuân bắt đầu từ tháng giêng âm lịch. Tuy nhiên, lịch âm thường không thể hiện đầy đủ bản chất biến thiên của thời tiết. Nhờ đó có thể xác định được ngày “lập Xuân” chính là ngày xuất hiện của mùa Xuân.

Tiết lập Xuân, tức khoảng ngày 4 tháng 2 hoặc ngày 5 tháng 2 dương lịch, đánh dấu sự khởi đầu của một mùa Xuân. Mặt trời đang ở kinh độ 315 độ ở thời điểm này. Tiết Lập Hạ chính thức đến khi mùa Xuân kết thúc, tức là ngày 5 hoặc 6 tháng 5 dương lịch. Kinh độ của Mặt trời lúc thời điểm này có kinh độ khoảng 45 độ.

Vậy thì mùa Xuân sẽ kéo dài từ tháng mấy đến tháng mấy? thì mùa Xuân đến từ ngày 4 hoặc 5 tháng 2 và kéo dài khoảng 3 tháng tính theo dương lịch.

Xem thêm: Mùa Hạ Ở Việt Nam Bắt Đầu Từ Tháng Mấy Chuẩn Nhất Năm 2023

Mùa Xuân có đặc điểm thời tiết gì?

Mùa Xuân là một mùa đặc biệt dễ chịu và đẹp vì nó rơi vào giữa mùa Đông và mùa Hè. Nhiệt độ mùa Xuân sẽ không khắc nghiệt như những ngày mùa Đông hay nóng nực và oi bức của mùa Hè. Trời cực kỳ mát mẻ bởi nhiệt độ chỉ dao động trung bình khoảng 20 độ C.

Thời điểm tốt nhất để trồng và gieo hạt là vào mùa Xuân vì thời tiết rất lý tưởng và hoàn hảo. Do đó, mùa Xuân cũng được liên kết với một khởi đầu mới, hy vọng mới hoặc một sự sinh sôi, chớm nở hoặc đâm chồi nảy lộc.

Dấu hiệu bắt đầu của mùa Xuân

Sự giao thoa giữa cái lạnh thấu xương của mùa Đông và cái nóng thiêu đốt của mùa Hè đã tạo cho mùa Xuân những nét đặc sắc riêng. Chúng ta có thể dự đoán sự xuất hiện của mùa Xuân dựa trên đặc điểm đó.

Băng tuyết tan dần

Dấu hiệu trước tiên cho thấy mùa Xuân đã đến là khi băng và tuyết tan dần. Biểu tượng này thường xuất hiện ở những vùng có khí hậu lạnh hoặc xứ lạnh như Sapa ở nước ta.

Tia nắng ấm áp hơn

Bạn sẽ không cần phải mặc quần áo hay khăn choàng nặng nề, cồng kềnh khi mùa Xuân đến. Khi kết thúc mùa Đông và sự xuất hiện của những tia nắng ấm áp từ Mặt trời đã khiến nhiệt độ tăng dần. Ngoài ra, bạn cảm thấy rằng ngày dài hơn đêm cũng như sẽ không còn tối sớm.

Mưa phùn

Mưa phùn là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của mùa Xuân. Đây là mưa rất nhẹ rơi thành từng hạt có kích thước như hạt bụi mờ. Nó không đủ để làm ướt quần áo, nhưng nó vẫn có thể cung cấp nước cho cây cối để giúp chúng phát triển sau những ngày Đông khô hạn.

Cây cối đâm chồi

Sau vài ngày bất động trong mùa Đông, các chồi mới thay đổi khi chúng nhìn thấy các lớp lá. Những giọt sương lấp lánh và các bông hoa vừa chớm nở là dấu hiệu cho thấy mùa Xuân cuối cùng đã đến.

Mùa hoa nở

Mùa Xuân đến, và các loài hoa như hoa cúc, hoa loa kèn, hoa tulip, hoa mai và hoa đào nở rộ rực rỡ.

Đây như báo hiệu cho một năm mới ấm áp đang đến gần là sự đua nhau khoe sắc của hoa đào, hoa mai. Lúc này, chúng ta sẽ dành thời gian cho gia đình và tạm gác lại mọi vấn đề của mình để trải nghiệm những niềm vui và hy vọng mới.

Đây là những đặc điểm nổi bật nhất của mùa Xuân. Tuy nhiên, do Việt Nam chỉ có 2 mùa ( mưa và khô) nên những người sống ở miền Bắc mới có thể cảm nhận rõ nhất những đặc điểm này.

Đọc tiếp: Mùa Lá Rụng – Mùa Thu Bắt Đầu Từ Tháng Mấy Ở Việt Nam Năm 2023

Đặc trưng mùa Xuân ở Việt Nam

Tháng 2 – tháng 4 là thời điểm bắt đầu mùa Xuân ở Việt Nam, và đây cũng chính là khoảng thời gian có nhiều lễ hội nhất bởi có tiết trời ấm áp và mọi người không quá vượng bận công việc nên rất thích hợp để ngắm cảnh, du Xuân.

Mặc dù vậy thì mùa Xuân nước ta lại hay xuất hiện mưa nhỏ, mưa phùn nhiều ngày với độ ẩm tăng cao trong không khí nên đôi khi cũng có thời tiết nồm ẩm tương đối khó chịu.

Khí hậu

Nước ta có sự khác biệt đặc trưng về khí hậu ở 2 miền Nam Bắc vào mùa Xuân khi miền Bắc có chút se lạnh và khí ấm thì miền Nam vẫn ngập tràn ánh nắng nóng chói chang. Chính vì vậy mà thiên nhiên và cảnh sắc ở 2 miền cũng tương đối khác nhau.

Loài hoa đặc trưng

Miền Bắc:

  • Vùng cao thì sẽ có hoa mận, hoa đào, hoa mai đua nhau khoe sắc tạo nên các thảm hoa vô cùng đẹp.
  • Nếu bạn có cơ hội ghé thăm Sơn La, Sapa, Lào Cai hay Mộc Châu thì sẽ cực kỳ trầm trồ với vẻ đẹp của sắc trắng hoa mận cùng sắc hồng phớt từ hoa đào rừng, đây cũng là loài hoa đặc trưng của miền Bắc vào dịp Tết.

Miền Nam:

  • Ở miền Nam thì hoa mai là loài hoa đặc trưng vào ngày Tết với 5 cánh hoa  kết thành vòng tròn như tượng trưng cho Ngũ Phúc Thần, thể hiện sự thịnh vượng và may mắn của gia đình.
  • Đặc biệt hơn thì Đà Lạt – thành phố ngàn hoa sẽ là nơi có cảnh đẹp nhất vào mùa Xuân bởi có nhiều màu sắc bởi trăm hoa đua nở cũng như có lễ hội hoa mai anh đào càng tăng thêm phong cảnh hữu tình.

Hoạt động lễ hội mùa Xuân

Ở 2 miền Nam – Bắc nước ta thì mùa Xuân như những bức tranh màu sắc đan xen cùng các mảnh ghép đa văn hóa. 

  • Nếu miền Bắc là những ngày đi thăm họ hàng, làng xóm hay dạo phố thong dong hoặc chụp hình với vườn hoa đầy màu sắc, xin câu đối đỏ,…
  • Thì miền Nam sẽ có nhiều hoạt động vui chơi giải trí cùng cuộc sống sôi động như: Lễ hội mùa Xuân, đem nhạc náo nhiệt, phố hoa Nguyễn Huệ hay các đoàn xe cùng nhau đổ về quê ăn Tết,…

Mùa Xuân ở các nước trên thế giới

Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, mùa Xuân kéo dài từ tháng 3 – hết tháng 5. Nhiệt độ giảm trong thời gian này sẽ dao động từ 5,2 – 17 độ C.

Mùa Xuân ở đây mang đến cảm giác êm đềm bởi tiết trời ôn hòa, dễ chịu, cây cối đâm chồi nảy lộc xanh tươi. Ngoài ra, đây là thời điểm trong năm khi du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về khu vực này để tham gia lễ hội hoa anh đào tuyệt đẹp. Do đó, bạn có thể chọn đến thăm Hàn Quốc vào mùa Xuân.

Nhật Bản

Nhật Bản, mùa Xuân kéo dài ba tháng, từ tháng 3 – tháng 5. Đầu tháng 3 vẫn còn tiết trời se lạnh vì còn “tàn dư” của mùa Đông. Trung bình khoảng 13 độ C cho mức cao nhất vào ban ngày và 5 độ C vào ban đêm là mức thấp.

Với mức dao động từ 12 – 17 độ C, mức chênh lệch nhiệt độ giữa sáng, trưa và chiều trong tháng 4 không lớn. Nhiệt độ sẽ tăng dần lên mức vừa phải trong tháng tới khiến việc đi du Xuân lại khá dễ chịu.

Thời điểm tuyệt vời nhất để du khách trải nghiệm mùa Xuân Nhật Bản là nửa cuối tháng 3 và đầu tháng 4. Bởi vì bây giờ là lúc đẹp nhất trong năm để ngắm hoa anh đào nở rộ.

Châu Âu

Mỗi năm, mùa Xuân của châu Âu đến từ tháng 2 và kéo dài cho đến tháng 4. Đây cũng là một trong những thời điểm có khí hậu dễ chịu.

Các vùng có nhiệt độ ôn hòa như bờ biển hoặc Nam Âu là những điểm đến tốt nhất để đến thăm ở châu Âu lúc mùa Xuân. Những vùng này có khí hậu ấm hơn, khô hơn và dễ chịu hơn một chút so với các vùng khác.

Hy vọng rằng thông tin cung cấp ở đây chắc hẳn đã trả lời được câu hỏi “Mùa Xuân bắt đầu từ tháng mấy?” cho bạn. Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm và theo dõi của bạn. Mong rằng các bạn sẽ tiếp tục đồng hành với tamlinh360 thường xuyên để cập nhật nhiều nội dung hấp dẫn hơn nhé.

Categories: Phong Thủy
X