» » Mẹo Vặt Chữa Chảy Máu Cam Nhanh Chóng Tại Nhà

Mẹo Vặt Chữa Chảy Máu Cam Nhanh Chóng Tại Nhà

Bệnh chảy máu cam xuất hiện quanh năm, không phân biệt tuổi tác. Nó gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của người bị. Nếu bạn hoặc người thân cũng bị, hãy cùng tamlinh360.com tham khảo các mẹo vặt chữa chảy máu cam bên dưới để chấm dứt nó nhé!

Tìm Hiểu Về Chảy Máu Cam

Chảy Máu Cam Là Gì?

Chảy máu cam có tên gọi khác là chảy máu mũi. Nó rất phổ biến, có đến 60% dân số từng bị ít nhất một lần trong đời. Chảy máu cam nhìn có vẻ hơi đáng sợ nhưng thường không có gì đáng ngại. Nguyên nhân là do bên trong mũi có nhiều mạch máu cả lớn nhỏ nằm ngay phía dưới bề mặt niêm mạc nên dễ bị tổn thương. Cũng chính vì vậy mà chảy máu cam gồm có 2 trường hợp:

  • Chảy máu cam trước: Xảy ra khi một trong các mao mạch li ti mỏng manh nằm gần lỗ mũi bị vỡ. Thế nên, lượng máu chảy không nhiều và không cần lo lắng.
  • Chảy máu cam sau: Là những mạch máu lớn hơn phía sau nứt vỡ nên mất máu nhiều và máu có thể chảy ngược xuống họng. Nếu rơi vào trường hợp này nên đến bác sĩ để cầm máu.

Nguyên Nhân Gây Chảy Máu Cam

Trẻ em trong độ tuổi từ 3 – 10 tuổi bị chảy máu cam thường do niêm mạc, mạch máu mỏng và hay bị kích ứng, cũng như thói quen chọc mũi. Bên cạnh đó, đối tượng dễ chảy máu cam còn có phụ nữ mang thai vì mạch máu giãn nở và người cao tuổi do huyết áp cao cùng các loại thuốc chống huyết khối.

Phần lớn các trường hợp chảy máu cam là vì những nhân tố không đáng ngại như do máy lạnh; do thường ngoáy mũi hoặc hỉ mũi mạnh; do lạm dụng các loại thuốc xịt trị nghẹt mũi, sổ mũi,…

Ngoài ra, còn có một số người chảy máu cam do những vấn đề rất đáng quan ngại cần được chú ý như:

  • Do chấn thương mũi, mặt, đầu.
  • Do dị hình vách ngăn ngăn mũi, khối u, polyp mũi.
  • Do bệnh rối loạn đông máu, bệnh về máu, bệnh bạch cầu,…

Làm Gì Nếu Chảy Máu Cam?

Khi bị chảy máu cam không nên hoảng loạn để tránh tăng huyết áp, dẫn đến mất máu thêm nhiều hơn. Hãy bình tĩnh thực hiện các bước sau đây để cầm máu nhanh nhất có thể:

  • Ngồi thẳng, không nằm hay cúi người. Nhớ luôn giữ đầu cao hơn tim.
  • Dùng ngón trỏ và ngón cái giữ chặt 2 cánh mũi ít nhất 5 phút. Giữ thêm 10 phút nếu máu chưa ngừng lại và dùng miệng để thở.
  • Nghiêng đầu nhẹ về phía trước để ngăn không cho máu chảy ngược xuống họng.
  • Sau khi ngưng chảy máu, không cúi đầu, hoạt động mạnh hay hỉ mũi trong một vài ngày.
  • Có thể dùng thuốc xịt trị nghẹt mũi để giúp máu ngưng chảy nhưng không nên lạm dụng vì có thể dễ chảy máu cam hơn.

Nếu gặp một trong các biểu hiện sau thì phải đến ngay cơ sở y tế để được xử lý:

  • Mất nhiều máu, từ 200ml.
  • Không thể cầm được máu sau khoảng 15 – 20 phút.
  • Vừa mới bị va chạm mạnh ở đầu hoặc mặt.
  • Khó thở.

Cách Chữa Chảy Máu Cam Ở Người Lớn

Chườm Lạnh Chữa Chảy Máu Cam

Khi chảy máu cam, để nhanh cầm máu, có thể đặt khăn lạnh hoặc túi lạnh ngang qua mũi. Nhiệt độ thấp làm cho mạch máu co lại, nhờ đó giúp máu nhanh chóng hết chảy. Lưu ý là không được trực tiếp chườm đá lạnh lên da vì hành động này dễ gây bỏng lạnh.

Dùng Nước Muối Sinh Lý Chữa Chảy Máu Cam

Nồng độ của loại dung dịch này cân bằng với môi trường trong cơ thể nên sẽ làm ẩm niêm mạc một cách an toàn. Chưa kể, loại nước này cũng có tác dụng làm sạch, hỗ trợ giảm kích ứng và viêm mũi, nhờ đó hạn chế các tác nhân làm chảy máu cam. Cách làm là nhỏ 2 – 3 giọt mỗi bên lỗ mũi mỗi ngày khi thời tiết hanh khô hoặc khi niêm mạc mũi bị khô và dị ứng.

Sử Dụng Giấm Táo Chữa Chảy Máu Cam

Ngoài làm đẹp, loại giấm này chữa được chảy máu cam nhờ làm se các thành mạch máu bị vỡ gây chảy máu. Do vậy, chảy máu cam thì hãy nhúng bông gòn vào giấm táo rồi cẩn thận đặt vào lỗ mũi. Phải thật nhẹ nhàng, không ấn mạnh để tránh thương tổn mũi. Để yên trong khoảng 5 phút là máu sẽ không chảy nữa.

Uống Gì Chữa Chảy Máu Cam?

Chảy máu cam chủ yếu là do nóng trong người và huyết nhiệt gây ra. PQA Chỉ Huyết được chiết xuất từ 100% dược liệu thiên nhiên. Nó được ứng dụng từ bài thuốc “Điều trị chứng huyết nhiệt” kết hợp bí quyết gia truyền 17 đời dòng họ Vũ Duy vừa giúp thanh nhiệt, lương huyết, giải độc vừa chỉ huyết, cầm máu. Cơ chế tác dụng như sau:

  • 5 – 7 ngày: Giải nhiệt và làm mát cơ thể, giảm khó chịu và nóng trong rõ rệt, tần suất chảy máu cam giảm.
  • 7 – 30 ngày: Quá trình làm mát dòng máu, cầm máu tự nhiên, hiện tượng chảy máu cam được loại bỏ.

Người bị chảy máu cam kiên trì dùng 1 – 2 tháng là có thể trị dứt điểm, không tái phát trở lại.

Bị Chảy Máu Cam Nên Ăn Gì?

Ăn những thực phẩm thanh nhiệt như ngó sen, rau má, đậu đen, mướp, hẹ, củ cải trắng,…là tip chữa chảy máu cam có cơ sở khoa học bởi chúng có tác dụng ổn định huyết áp. Chưa hết, chúng còn có nhiều loại Vitamin và khoáng chất cần thiết giúp làm bền niêm mạc cùng mạch máu, đặc biệt là Vitamin C và K.

Ngoài những thứ kể trên, những thành phần này còn dễ tìm thấy trong rau xanh, giá đỗ, ớt chuông, cam quýt, đu đủ, kiwi,…Do đó, hãy ăn nhiều rau củ để phòng chống chảy máu cam nhé!

Mẹo Chữa Bệnh Chảy Máu Cam Ở Trẻ Em

Nếu trẻ thường xuyên bị chảy máu cam thì có khả năng cao là bị kích ứng mạn tính khiến mao mạch trong mũi tổn hại và chảy máu. Khi trẻ chảy máu cam, bạn phải trấn an trẻ đồng thời sơ cứu kịp thời để đảm bảo trẻ không bị mất máu nhiều.

Trước tiên, bạn nên tiến hành sơ cứu ban đầu cho trẻ như:

  • Để trẻ đứng, ngồi dáng thẳng lưng và đầu hơi cúi gục về phía trước.
  • Bóp chặt 2 bên mũi để trẻ thở bằng miệng.
  • Chườm đá ở mũi.

Sau đó, đưa trẻ đến bệnh viện để nội soi kiểm tra kỹ hơn về đường mũi vì có thể trẻ gặp phải một số bệnh lý viêm nhiễm như viêm mũi dị ứng, viêm xoang,…

Bài Thuốc Chữa Chảy Máu Cam Ở Trẻ Em

Sau đây là một số loại thảo dược dễ tìm để chữa máu cam cho trẻ em.

  • Cỏ thi: Phơi khô, mài nhỏ rồi cho trẻ hít để điều trị chảy máu cam.
  • Cây sồi: Nghiền một ít vỏ khô của cây và cũng để trẻ hít một chút cũng chữa được chảy máu cam.
  • Chanh: Giàu vitamin C và Flavonoid, hỗ trợ duy trì các động mạch bằng cách cải thiện độ đàn hồi và ngăn ngừa tràn dịch xảy ra trong tĩnh mạch và mao mạch. Nhúng tăm bông vào nước cốt chanh rồi để vào mũi đang chảy máu, giữ trong 20 phút là được.
  • Cây dẻ ngựa: Nước sắc từ vỏ cây này có thể cầm máu. Sắc 50g vỏ cây trong 1 lít nước khoảng 10 phút, thấm ướt rồi chấm nhẹ vào lỗ mũi.
  • Cây cơm cháy: Giã nát lá khô thành bột, đặt vào lỗ mũi đang chảy máu.
  • Cây tầm ma: Bôi nước cây tầm ma vào trong lỗ mũi sẽ giúp cầm máu.
  • Ngò tây: Nước ép giúp củng cố thành mạch máu nhỏ trong mũi và ngăn ngừa vỡ.
  • Cây nho đỏ: Nghiền nát lá khô của nó ra bột để cầm máu cam.
  • Cỏ đuôi ngựa: Phương thuốc tốt để cầm máu vì chứa hàm lượng Pectic và Axit Gallic dồi dào. Sắc 100g cỏ khô với 1000ml nước trong 30 phút rồi uống 3 lần trong ngày.

Trị Chảy Máu Cam Bằng Thuốc Dân Gian

Ngải Cứu Chữa Chảy Máu Cam

Theo y học cổ truyền, ngải cứu vị đắng, tính ấm, mùi thơm hắc. Nó có thể làm ấm kinh mạch và làm ngừng chảy máu nên có nhiều công dụng, trong đó có chữa chảy máu cam. Để chữa chảy máu cam với loại lá này, hãy giã nát và pha với chút nước sôi rồi uống ngày 1 lần.

Cây Nhọ Nồi Chữa Chảy Máu Cam

Tên khác là cây cỏ mực. Nó có tính hàn, vị ngọt, hơi chua nên có công dụng thanh nhiệt, giải độc và cầm máu tốt. Bởi vậy nên rất hiệu quả khi dùng để chữa chảy máu cam.

Nếu đang chảy máu cam, dùng 30g cỏ nhọ nồi nấu với 15g lá sen và 10g trắc bá diệp rồi ngày uống 3 lần sẽ thấy kết quả. Cách khác đơn giản hơn là chỉ cần rửa sạch loại cỏ này, giã hoặc xay rồi lọc lấy nước để uống. Chỉ cần kiên trì thì chứng chảy máu cam sẽ khỏi hẳn.

Cây Tầm Ma Chữa Chảy Máu Cam

Cho khoảng 45g tầm ma khô vào nước sôi rồi ngâm 3 phút và lọc bỏ bã. Dùng bông gòn nhúng vào nước rồi đặt vào lỗ mũi để cầm máu.

Lá Huyết Dụ Chữa Chảy Máu Cam

Loại lá này chữa chảy máu cam vô cùng tốt. Hãy dùng nó cùng cỏ mực, trắc bách diệp, đồng lượng sao đen sắc uống hàng ngày. Uống ngày 2 lần sau bữa ăn thì sau khoảng 2 tuần lễ sẽ thấy hiệu nghiệm.

Thục Địa Chữa Chảy Máu Cam

Chuẩn bị 16g thục địa, 6g trạch tả, 8g hoài sơn, 6g bạch linh, 8g sơn thù và 6g mẫu đơn bì. Sắc chúng và chia làm 3 lần uống sau bữa ăn. Nhớ uống cách bữa ăn sau 90 phút, duy trì trong 3 tuần. Có thể nén thành viên và uống cùng ít mật ong. Mẹo này giúp thanh nhiệt, trị âm hư, chảy máu cam nhiều lần.

Cách Phòng Ngừa Chảy Máu Cam

Bạn có thể phòng tránh tình trạng chảy máu cam bằng những biện pháp dưới đây:

  • Không ngoáy mũi quá nhiều hoặc tác động quá mạnh đến mũi, vùng mặt.
  • Cần đeo khẩu trang bảo vệ mũi khi tiết trời khô hanh và nóng.
  • Tránh ngồi điều hòa quá lâu, nên chú ý đổi không khí sinh hoạt và làm việc.
  • Vệ sinh mũi đúng cách bằng nước muối sinh lý.
  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nhất là phải bổ sung đủ Vitamin C.
  • Không dùng nhiều các loại thuốc dạng xịt để trị chặt mũi.

Kết Luận

Trên đây tamlinh360 đã tổng hợp những thông tin xoay quanh và liên quan đến hiện tượng chảy máu cam. Hãy lưu ngay lại để tham khảo nếu chẳng may gặp phải bạn nhé!

Chảy máu cam không còn xa lạ gì nhưng cần phát hiện sớm để xử lý và cấp cứu kịp lúc. Nếu chảy máu cam liên tục không rõ lý do thì lời khuyên là bạn nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám sớm nhất.

Categories: Mẹo Vặt
X