» » » Cập Nhật Cúng Sao Giải Hạn Chùa Phúc Khánh Mới Nhất Năm 2023

Cập Nhật Cúng Sao Giải Hạn Chùa Phúc Khánh Mới Nhất Năm 2023

Lịch cúng sao giải hạn chùa Phúc Khánh như thế nào? Có thể cúng dâng sao Thái Bạch, Kế Đô,… tại ngôi chùa này hay không? Hãy theo dõi bài viết hôm nay của Tamlinh360 để hiểu rõ hơn về nghi thức cúng này tại chùa Phúc Khánh nhé!

Giới thiệu về chùa Phúc Khánh

Giờ mở cửa

Địa chỉ: Chùa hiện tọa lạc tại số 382 phố Tây Sơn, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Gần Ngã Tư Sở

Giờ mở cửa: Chùa Phúc Khánh mở cửa tất cả các ngày trong tuần, từ 5h sáng đến 9h tối.

Lưu ý: Trong trường hợp các ngày Lễ, Tết, Rằm, Mồng Một, giờ mở/đóng cửa có thể linh hoạt thay đổi để đáp ứng nhu cầu thắp hương của du khách thập phương.

Chùa Phúc Khánh còn được gọi là chùa Sở hay chùa Thịnh Quang tùy theo từng nơi mà người dân thường gọi.

Hàng năm người dân đổ về đây chiêm bái, lễ Phật, cầu bình an, cầu thọ, cầu siêu. Trong đó, tháng giêng là tháng nhộn nhịp nhất, mỗi ngày có hàng nghìn phật tử đổ về đây.

Đặc biệt, trong các khóa tu, không có khoảng trống bên trong khuôn viên chùa. Hàng nghìn người kéo dài từ chùa ra đường Tây Sơn, lan đến Ngã Tư Sở, thậm chí nhiều người chấp nhận đứng cách đó cả cây số để tỏ lòng thành kính.

Lịch sử chùa Phúc Khánh

Theo vị trụ trì, chùa Phúc Khánh được xây dựng từ thời Trần và đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa.

Vào những năm 30 của thế kỷ 20, chùa tiếp tục được tu sửa và trở thành trường đại học Phật giáo của cả nước.

Vì vậy, chùa đã đào tạo ra nhiều vị cao tăng, là trụ cột của Phật giáo Việt Nam.

Chùa được xây dựng vào cuối thời Lê. Thời Lê, chùa là nơi tu hành của các tăng sĩ Phật giáo. Sau đó gặp hỏa hoạn bị hư hỏng hoàn toàn. 

Có tài liệu cho rằng chùa nằm trong khu vực diễn ra trận Đống Đa năm 1789 nên bị đổ nát, sau đó được hòa thượng Chiêu Liên với sự hỗ trợ của Đô đốc Trần Văn Lễ (triều Tây Sơn) xây dựng lại, sử dụng trở thành một nhà sư. Ông còn cho đúc quả đại hồng chung và tượng Cửu Long để thờ trong chùa.

Chùa được trùng tu nhiều lần vào các năm 1853, 1921, 1932, 1935, 1940, 1993, 1996, 1998. Hòa thượng Thích Trừng Thủ đã phát biểu ý kiến về việc xây dựng chùa làm nơi tu hành của tăng ni.

Vào năm 1940, chư Tăng tổ chức khóa tu mùa hè hàng năm. Dân làng đã đóng góp xây dựng ngôi chùa hiện nay vào năm 1950. Phật điện trang nghiêm và có 20 pho tượng có giá trị nghệ thuật cao. 

Chùa có 21 tấm bia đá, cổ nhất có niên đại 1698; 3 quả chuông chung màu đỏ, quả chuông cổ nhất được đúc năm 1796; 14 bộ bao lam (cửa võng) và các đồ thờ khác như bát hương bằng đồng, ngai rồng, bát hương…

Ghi chú: Ngày nay khuôn viên Phật học đường đã được dời đi địa điểm khác, không phải khuôn viên chùa.

Chùa Phúc Khánh thờ ai?

Với giá trị tín ngưỡng Bắc Tông, chùa thờ cả Phật, Thánh Mẫu và các vị cao nhân có công đức vô lượng trong chùa.

Hàng năm, chùa Phúc Khánh diễn ra nhiều lễ hội, trong đó thú vị nhất có lẽ là lễ cầu an đầu năm.

Ý nghĩa: Lễ Cầu an là một nghi lễ của Phật giáo, cầu xin những điều tốt lành và mong được sự che chở, bảo vệ của Đức Phật và làm theo lời Phật dạy.

Lý do cúng sao giải hạn chùa Phúc Khánh

Từ xa xưa, cúng sao giải hạn đã là một quan niệm tâm linh của người Việt Nam. Mặc dù không được quy định trong phong tục, nghi lễ Phật giáo nhưng người ta vẫn thực hành thư giãn như một biện pháp tâm linh để cầu may mắn cho bản thân và gia đình, tránh những điều xui xẻo.

Theo quan niệm của người xưa, mỗi người sinh ra đều được sao chiếu mệnh theo từng năm. Có 9 chòm sao chính được gọi là Cửu Diệu: sao La Hầu, sao Thất Sát, sao Thủy Diệu, sao Thái Bạch, sao Thái Dương, sao Vân Hán và sao Kế Đô. 

Trong 9 sao này có sao tốt và sao xấu, nếu xui xẻo gặp sao xấu thì người đó sẽ gặp xui xẻo hoặc bệnh tật, gọi chung là xui xẻo.

Vì vậy, để giảm bớt những điều xui xẻo, người ta sẽ cúng sao giải hạn vào đầu năm hoặc vào mỗi đầu tháng trong năm để xin Thần Sao phù hộ độ trì cho con cháu và gia đình được bình an, sức khỏe dồi dào. trong năm mới.

Lịch dâng sao giải hạn chùa Phúc Khánh 2023

Chùa Phúc Khánh là một trong những địa điểm thờ tự quen thuộc của các ngôi sao Hà Nội. Vì vậy, hàng năm ngôi chùa này thu hút hàng nghìn người đăng ký cúng sao tỳ hưu theo quan niệm xưa.

Năm 2023 này, dự kiến lịch cúng sao cho Khóa tu chùa Phúc Khánh cũng sẽ được niêm yết vào khoảng ngày mùng 6 tháng giêng âm lịch.

Để thuận tiện cho gia chủ, nhà chùa đã bố trí nhiều cột xem sao may và bảng dịch để ghi sao tốt, sao xấu để dễ biết năm nay mình gặp sao xấu hay sao may.

Thông thường, tục cúng sao giải hạn được thực hiện trong một số ngày tương ứng với từng vì sao trong hoàng đạo, bắt đầu từ ngày 8 tháng 8 âm lịch. Tuy nhiên, các gia đình thường sẽ đến chùa để yêu cầu một bản sao của thời hạn và yêu cầu nó được phát hành trước vài ngày.

Sự kiện thu hút nhiều người nhất là “Lễ dâng sao” thường diễn ra vào tối ngày 14 tháng giêng âm lịch. Còn lễ cúng sao tỳ hưu thường diễn ra vào các ngày 8, 15 và 18 tháng Giêng.

Các lớp thiền thường diễn ra lúc 19h, nhưng nhiều người phải đến từ sáng sớm, mang theo ghế hoặc giấy báo, chuẩn bị cơm, bánh mì… để có chỗ ngồi trước.

Mặc dù mỗi lần nhà chùa tổ chức lễ, lực lượng công an địa phương được tăng cường rất nhiều để đảm bảo trật tự, phân luồng giao thông thông suốt nhưng luôn xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, thậm chí giẫm đạp nhau để giành giật.

Đầu năm cần tĩnh tâm, nghĩ đến những điều tốt đẹp, bình an cho mình và người, tích cực làm việc thiện.

Đó là một trong những phương pháp tự suy ngẫm tốt nhất. Ai cẩn trọng có thể nhờ nhà chùa làm lễ giải hạn hoặc dựa vào ngày giờ để làm lễ giải hạn.

Theo Phật lịch và được ghi chép trong sách Thông Thư, Ngọc Hạp Ký (các bi ký thời Nguyễn), các sao xấu cần hóa giải hàng năm gồm có Thái Bạch, Thổ Tú, Hỏa Tinh (Vân Hán) và La Hầu. Hoàng Hậu, Kế Đô; Các sao Thái Dương, Thái Âm, Mộc Đức, Thủy Diệu là những sao tốt.

Trong Thông thư và Ngọc hạp ký (văn bia thời Nguyễn) có hướng dẫn thêm về cách cúng sao giải hạn. Các sao xấu cần hóa giải gồm Thái Bạch, Thổ Tú, Hỏa Tinh (Văn Hán), La Hầu, Kế Đô.

Thái Bạch: Ngũ hành thuộc kim, chủ về công việc, nam nữ đều xấu, nhất là đối với nữ giới. Nhưng quý nhân (người có danh vọng, địa vị) gặp năm Thái Bạch là điềm lành, có thể tăng nhân khẩu, có cơ hội thăng quan tiến chức. Sao Thái Bạch là cung hoàng đạo tuyệt vời cho hôn nhân.

Thổ Tú: Ngũ hành thuộc thổ, tà về mọi mặt. Tử Phủ thường gây suy nhược, hoảng loạn tinh thần, mất ngủ, ác mộng; làm ăn buôn bán không phát đạt; bị sát hại và khinh thường bởi những đứa trẻ.

Tháng 3: Hỏa vượng, chủ bệnh tật, đổ máu, làm ăn khó khăn; phụ nữ mang thai có hoàn cảnh khó khăn. Hỏa không nhằm tạo cơ nghiệp, đầu tư, phát triển sản xuất… nên “dĩ hòa vi quý”.

La Hầu: Chủ về tai tiếng, kiện tụng. Đàn ông gặp khó khăn trong công việc, vị trí và học tập. Phụ nữ nên chú ý đường tình duyên, chú ý huyết quang, thiên chức làm mẹ…

Kế Đô: Chủ về tai nạn bất ngờ, dư luận thị phi, gay gắt, nam nữ kiêng kỵ.

Muốn biết năm sao này thuộc cung hoàng đạo nào, trước hết hãy tính tuổi của mình theo âm lịch (tuổi ta). Nếu số tuổi lớn hơn 9 thì cộng các chữ số của tuổi cho đến khi được số có 1 chữ số thì tìm sao tương ứng.

Phí đăng ký cúng sao giải hạn tại Phúc Khánh

Thông thường, để đăng ký dâng sao tại chùa Phúc Khánh, bạn sẽ phải đến đăng ký và chuẩn bị lễ vật. Chùa Phúc Khánh sẽ tổ chức nhiều bàn đăng ký, để người dân đăng ký dự lễ trong và ngoài chùa.

Phí đăng ký lễ cầu an gia hạn là 150.000 đồng, lễ giải hạn sao La Hầu, Thái Bạch, Kế Đô là 150.000 đồng/người.

Qua bài viết này, Tamlinh360 muốn chia sẻ đến bạn đọc thông tin về cúng sao giải hạn chùa Phúc Khánh một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Hy vọng rằng, toàn bộ nội dung này sẽ thực sự hữu ích đối với gia chủ.

Categories: Sao
X